วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2563

 2.4การทำซ้ำ

การแก้ปัญหาอาจต้องมีการทำงานลักษณะเดียวกันซ้ำหลายรอบ ในหัวข้อนี้ นักเรียนจะได้เรียนรู้รูปแบบการทำซ้ำในรายการและการทำซ้ำด้วยเงื่อนไข

การทำซ้ำในรายการ
การทำซ้ำในรายการจะต้องพิจารณาข้อมูลในรายการจนครบทุกตัว ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการเขียนขั้นตอนวิธีเพื่อพิจารณาข้อมูลจนครบทุกตัว

ตัวอย่างสถานการณ์
สถานการณ์
ถ้านักเรียนมีเงิน บาท และมีรายการราคาสินค้า ให้นักเรียนเขียนขั้นตอนวิธีนับจำนวนสินค้าที่มาราคาไม่เกิน บาท

การเขียนขั้นตอนวิธี
ขั้นตอนวิธี : หาจำนวนสินค้าที่มีราคาไม่เกิน บาท
ข้อมูลเข้า : ราคาสินค้าในรายการ A
ข้อมูลออก : จำนวนสินค้าที่มีราคาไม่เกิน บาท

1) ให้ตัวแปร count <– 0
2) พิจารณาข้อมูลราคาสินค้าในรายการ ทีละจำนวนจนครบ
2.1) ให้ แทนข้อมูลราคาสินค้าที่พิจารณาอยู่
2.2) ถ้า น้อยกว่าหรือเท่ากับ แล้ว
ให้ count <– count+1
3) คือค่าจำนวนสินค้าเท่ากับ count

การทำซ้ำด้วยเงื่อนไข
การทำซ้ำด้วยเงื่อนไข เป็นการทำซ้ำในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่ง ตามที่มีการกำหนดไว้
  
ตัวอย่างสถานการณ์
สถานการณ์
ถ้าต้องการประมาณค่าของรากที่สองของ 10 ที่เป็นเลขทศนิยม ตำแหน่ง นักเรียนจะมีการเขียนขั้นตอนวิธีอย่างไร

การเขียนขั้นตอนวิธี
ขั้นตอนวิธี : ประมาณค่าของรากที่สองของ 10 ที่เป็นเลขทศนิยม ตำแหน่ง
ข้อมูลเข้า : –
ข้อมูลออก :ค่าประมาณค่าของรากที่สองของ 10 ที่เป็นเลขทศนิยม ตำแหน่ง

1) ให้ X <– 0
2) ให้ Y <– 0 (เก็บค่าประมาณที่ดีที่สุด)
3) ทำซ้ำเมื่อ X <= 10
3.1) ถ้า |X2 – 10| < |Y2 – 10| แล้ว Y <– X
3.2) X <– X + 0.001
4) คืนค่า และจบการทำงาน
โครงสร้างการทำงานแบบวนซ้ำ - ::kru-noomniim

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

  3.5 การสรุปผลและเผยแพร่             เป็นขั้นตอนที่ทำให้ผู้อื่นไ ด้รับรู้และเข้าใจถึงผลงานของผู้จัดทำซึ่งอาจนำเสนอได้หลายรูปแบบ เช่น การแสด...